Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2021

 TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG LÀ CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG TRONG NGÀNH Ô TÔ

V khía cnh tri nghim khách hàng, vic mua mt chiếc xe hơi không hoàn toàn ging vi vic ăn ung ti nhà hàng ni tiếng hay nhn mt phòng khách sn tiêu chun năm sao.  Bn s gn như không bao gi  mua mt chiếc xe hơi vào bui ti sau khi bn có ý đnh đó vào bui sáng.


Điu này làm cho vic mua sm ô tô thường tr nên khó khăn hơn.  Đ bt đu, ô tô là mt món hàng có giá tr ln - đi vi hu hết mi người, đó là th đt th hai mà h s s hu sau mt ngôi nhà.  Ngoài ra, đi vi người mua xe mà nói,  gia nghiên cu thông tin trước khi mua  và đàm phán thì còn có hàng trăm th khác cn xem xét: chi phí và lãi sut  vay ngân hàng, phí bo trì đnh k và bo him xe, báo cáo lch s xe, xếp hng an toàn, các chương trình khuyến mãi giá và tài tr quà tng....., đó chính là nhng băn khoăn suy xét tính toán mà khách hàng s tri qua trong quá trình mua xe.

Theo mt nghiên cu năm 2014 ca J.D. Power, nhng người mua sm ô tô đã dành trung bình 14 gi đ nghiên cu v nhng thông tin ô tô trc tuyến - truy cp các trang web  công ty xe, đi lý bn hàng , đc và phân tích hàng  lot bình lun  đánh giá, so sánh giá c, s dng các công c mua sm và đánh giá trc tuyến - trước khi đưa ra quyết đnh mua cui cùng . Mt cuc thăm dò vào năm 2013 do AutoTrader.com thc hin cho thy 75% thi gian mà người tiêu dùng dành đ mua xe được dành vic tìm kiếm và nghiên cu các thông tin trên nn tng trc tuyến.

Khách hàng mua ô tô tim năng cũng không ngng tương tác trên các kênh k thut s sau khi mua xe;  Người mua sm ô tô cũng ngày càng tích cc hơn khi đ li các đánh giá và phn hi trc tuyến v tri nghim khách hàng ca h.

Theo trang web nghiên cu ô tô Cars.com, phân tích các loi ý kiến và đánh giá ca khánh hàng v  các vn đ xe như sau: v xe cũ là 38%,  v xe mi mc 37% và v dch v là 24%. Thông tin t mt báo cáo t năm  2016 ca J.D. Power, trung bình khách hàng s gii thiu tích cc v  đi lý mà h đã mua xe sáu ln, vi nhng người mua tr tui có xu hướng gii thiu nhiu hơn mt chút (6,2 ln) so vi nhng người ln hơn 55 tui (5,2 ln).  Nhng con s này có th được ci thin khi các đi lý bán xe cung cp tri nghim khách hàng vượt tri: nhn được 10 đim trên thang đim 10 v tri nghim có th dn đến vic tăng mc trung bình ca các đ xut lên tám nhn xét tích cc.

Ngành ô tô đang dn tp trung  vào khách hàng nhiu hơn

Trong mt th trường cnh tranh nơi mà người mua sm được trang b kiến thc và kinh nghim s dng Internet như mt công c chính đ dn dt h đi đến các quyết đnh mua hàng cũng như kĩ năng s dng nhun nhuyn  nhng nn tng mng xã hôi trc tuyến đ chia s tri nghim và phn hi sau khi mua, các công ty kinh doanh ô tô s cn nhng điu chnh có ý nghĩa hơn v chiến lược kinh doanh, tiếp th và tương tác vi khách hàng ca mình.

Bên cnh đó,  trong môi trường nhiu lon v thông tin ngày nay, các nhà sn xut ô tô và đi lý bán xe cũng cn  phi tiếp tc s dng ti ưu d liu đ hiu rõ hơn v nhu cu, mong mun và hành trình ti nghim sn phm  ca khách hàng. Đây là mt tin tt, theo nghiên cu ca Forbes Insights và SAS, các doanh nghip ô tô đang dn đu trong vic nm bt d liu và phân tích d đoán đ nâng cao tri nghim mua và s dng xe ca khách hàng.   Hin ti, các t chc đang thúc đy mnh m các phương thc làm vic ni b như sau:

  • Thu thp thông tin chi tiết theo thi gian thc da trên d liu thu thp được t khách hàng;
  • Phát trin có h thng d liu và kh năng phân tích đ ci thin tri nghim ca khách hàng;
  • Có được cái nhìn đy đ hơn hoc thng nht v khách hàng đ tăng mc đ và cht lượng ca các trai nghim mà khách hàng tham gia;
  • Và cách thc trình bày d liu trích t ngun thông tin ni b doanh nghip đ giúp nhng người ra quyết đnh chính nm được theo đnh dng d tiếp cn và có tính tích hp cao.

Vi tiêu đ “M rng con đường t d liu đến hiu biết sâu sc đ thúc đy đến hành đng”, báo cáo Forbes Insights da trên cuc kho sát hơn 100 giám đc điu hành ca các t chc ln trên toàn cu.  Dưới đây là mt s phát hin chính ca bn báo cáo này:

  • Ngành Ô tô (66%), là nhóm ngành công nghip hàng đu v “cung cp tri nghim khách hàng vượt tri thông qua n lc phân tích d liu doanh nghip được phát trin và thiết kế tt”.  (Nó thm chí còn xếp trước ngành công ngh và ngành bán l.)
  • 63% người được hi nói rng phân tích d liu cho phép h d đoán chính xác hơn nhu cu và mong mun ca khách hàng.  Trong khi đó, 60% chuyn sang s dng d liu đ ci thin dch v khách hàng và 55% làm như vy đ thu thp nhiu phn hi cn thiết hơn cho vic đi mi sn phm và dch v.
  • Các nhà điu hành ô tô đng ý rng các li ích hàng đu khác ca phân tích d liu bao gm vic giúp cp qun lý và nhân viên t tin hơn v quyết đnh ca h (50%) và tn hưởng s hp tác tt hơn gia các phòng ban (47%).
  • Năm ngun d liu hàng đu đang được các công ty s dng đ hiu và qun lý tri nghim khách hàng tt hơn là: 1) cơ s d liu khách hàng, 2) kênh k thut s (trang web, thiết b di đng, ng dng, trang web đánh giá, v.v.), 3) h thng qun tr quan h khách hàng (CRM)  , 4) h thng đim bán hàng và 5) các trang mng truyn thông xã hi.

Tri nghim khách hàng là chìa khóa đ to ra giá tr trong lĩnh vc ô tô

Mc dù quá trình làm phong phú tri nghim khách hàng thông qua phân tích d liu vn được coi là giai đon sơ khai đi vi phn ln các doanh nghip trên th trường, nhưng các giám đc điu hành đã nhn ra kết qu t nhng sáng kiến ​​ban đu ca h là vô cùng tích cc. Đi vi lĩnh vc ô tô, s tp trung mi vào vic thu hiu khách hàng báo hiu cho mt s thay đi vô cufng quan trng trong quan đim kinh doanh và khái nim v tiếp th- t trng thái  “s say mê đi vi sn phm ” sang “s say mê đi vi con người ”, như chuyên gia thương hiu và tăng trưởng Felix Stöckle đã mô t

Không ch là v sn phm

 “Cho đến gn đây, nếu bn hi mt qun lý cp cao ca mt nhà sn xut ô tô v ba điu quan trng nht liên quan đến ô tô, thì có l ông y s tr li:‘ Th nht, sn phm.  Th hai, sn phm.  Và th ba, sn phm. ”Tư duy này ngày càng tr thành dĩ vãng”, Stöckle viết trong mt bài phân tích v cách ngành công nghip ô tô đang t tái to li chính nó.

 “Ngành công nghip ô tô đã nhn ra du hiu ca thi đi… c gng tránh nhng sai lm đã xy ra trong các lĩnh vc khác. Trước đây, các kênh bán hàng đã được c gng ngay t đu đ thúc đy mong mun mua hàng thông qua qung cáo cm xúc, và đi vi các nhà qun lý kinh doanh ô tô thì  quá trình bán hàng thc tế ch bt đu khi người mua tim năng  có mt ti showroom ca  đi lý bán xe.  Gi đây, ngành công nghip ô tô đã nhn ra rng h cn xây dng mi quan h vi khách hàng ngoài chu k nâng cp trung bình bn năm lên mu xe mi nht và h không th đ vic quan trng này ch là nhim v ca các đi ly bán hàng .  Tri nghim khách hàng và qun lý quan h khách hàng tr thành yếu t quan trng đ thành công trong nhành công nghip ô tô ”.

Nhng hiu biết có ý nghĩa  dành cho các công ty ô tô

Báo cáo ca Forbes Insights đưa ra mt minh chng khác v cách qun lý tri nghim khách hàng theo hướng d liu có th thúc đy thành công trên th trường. Tht vy, các doanh nghip ô tô - đi lý ô tô, công ty dch v, ca hàng sa cha ô tô, v.v. - phân b ngun lc ca h mt cách chiến lược đ cng c s tp trung vào tri nghim khách hàng ca h nhm đt được li thế trước đi th.

Đ thc s hiu nhu cu và mong mun, hãy lng nghe tiếng nói ca khách hàng

 Cách ti t nht đ tìm hiu thêm v khách hàng là đoán.  Trong mt thế gii có quá nhiu kênh cung cp quá nhiu d liu do khách hàng to ra, t chc ca bn không th ch ngi trong phòng hp và nghin ngm nhng gì bn nghĩ khách hàng mun.  Các d đoán v th trường  không th  da trên phng đoán. Vì vy, hãy nói chuyn vi khách hàng ca bn.  Quan trng hơn, hãy lng nghe h.  Tiếng nói ca khách hàng có th được lng nghe trên nhiu nn tng: bài đăng trên mng xã hi, trang web đánh giá trc tuyến, kho sát người tiêu dùng, cuc gi đin thoi và email, kênh phn hi, v.v. Đ duy trì tính cnh tranh đòi hi s hiu biết thc s v nhu cu và mong mun ca khách hàng,  nhưng các công ty  s không th thc s  hiu được mong mun ca khách hàng nếu không tht s  lng nghe trước.

Qun lý danh tiếng tích cc trên môi trường truyn thông  trc tuyến ca công ty

 Người mua ô tô đang tương tác vi ni dung trc tuyến t lúc nghiên cu và lp kế hoch mua sn phm cho đến giai đon sau khi mua hàng.  Điu này khiến các công ty ô tô phi qun lý danh tiếng trc tuyến ca mình và đm bo rng ni dung do người dùng to v công ty ca bn thu hút - thay vì xua đui - nhng khách hàng tim năng. Tuy nhiên, ch theo dõi và giám sát các bài đánh giá ca khách hàng  là không đ hay chưa đ.  Qun lý danh tiếng trc tuyến cũng yêu cu cam kết v dch v và tri nghim khách hàng xut sc. Vic to ra nhng chiếc xe cht lượng cao s luôn quan trng, nhưng ch riêng điu này s không ct đt s cnh tranh nơi tri nghim khách hàng là chìa khóa đ to ra và mang li giá tr vượt tri dành cho thương hiu so vi các đi th .

M rng thu thp d liu đ đt được và to ra thông tin chi tiết

 Các nhà lãnh đo trên thế gii trong lĩnh vc tri nghim khách hàng biết cách s dng có ý nghĩa đi vi các loi d liu đã được thu thp cho h.  Tuy vy, điu này cũng  không h d dàng, theo báo cáo ca Forbes, có khong 23% các công ty vn cho rng nhng khó khăn trong quy trình t bước thu thp d liu đến bước din gii thông tin đ có nhng hiu biết sâu sc t d liu chi tiết ca h.

Khi bi cnh cô ông ngh phân tích d liu phát trin , các công ty ô tô hãy chc chn là s không đ b b li phía sau.  Nm bt tt c d liu và hiu rõ ý nghĩa ca các d liu khách hàng  có th giúp các doanh nghip nâng cao tri nghim ca khách hàng và biến điu này tr thành mt phn ca DNA ( genes)  doanh nghip ca bn.  Được trang b thông tin chi tiết hu ích, theo hướng d liu, các công ty ô tô có th to tri nghim khách hàng hiu qu hơn, m ra cánh ca kết ni thương hiu mnh m vi người mua .

Không có nhận xét nào: