Thứ Tư, 19 tháng 5, 2021

THƯƠNG HIỆU CHỨC NĂNG VS THƯƠNG HIỆU CẢM XÚC

 


Bài viết phân tích hai chiến lược thương hiệu trong lĩnh vực dịch vụ, chiến lược thương hiệu chức năng và chiến lược thương hiệu cảm xúc. Lựa chọn nào dành cho các doanh nghiệp dịch vụ?


THƯƠNG HIỆU CHỨC NĂNG

Trong thiết kế dịch vụ, thương hiệu chức năng liên quan đến việc tạo ra hoặc cải tiến dịch vụ với mục đích nâng cao trải nghiệm người dùng.  Nó liên quan đến việc tạo ra các dịch vụ bằng cách áp dụng thiết kế dịch vụ nhằm mang lại trải nghiệm có thương hiệu cho người dùng.  

Thương hiệu chức năng cho phép một công ty tạo sự khác biệt bằng cách củng cố tích cực giá trị thương hiệu của mình thông qua thiết kế.  Mỗi khi người dùng tương tác với thương hiệu của công ty, công ty sẽ nắm bắt cơ hội đó để tác động đến nhận thức của họ.  Thương hiệu chức năng nhằm mục đích biến mọi tương tác thành trải nghiệm có thương hiệu bằng cách đảm bảo rằng người dùng nhận được trải nghiệm tích cực và tương tác truyền tải các giá trị thương hiệu của công ty.  

Những trải nghiệm người dùng này hấp dẫn người tiêu dùng về mặt cảm xúc, đồng thời có khả năng sử dụng và chức năng tuyệt vời  Nó liên quan đến việc tạo ra các dịch vụ bằng cách áp dụng thiết kế dịch vụ nhằm mang lại trải nghiệm có thương hiệu cho người dùng.  

Thương hiệu chức năng cho phép một công ty tạo sự khác biệt bằng cách củng cố tích cực giá trị thương hiệu của mình thông qua thiết kế.  Mỗi khi người dùng tương tác với thương hiệu của công ty, công ty sẽ nắm bắt cơ hội đó để tác động đến nhận thức của họ. 

 Xây dựng thương hiệu theo chức năng nhằm mục đích biến mọi tương tác thành trải nghiệm được gắn thương hiệu bằng cách đảm bảo rằng người dùng nhận được trải nghiệm tích cực và tương tác truyền tải các giá trị thương hiệu của công ty. 


THƯƠNG HIỆU CẢM XÚC (TH  CÓ MỤC ĐÍCH)

Đây là một loại thương hiệu được xây dựng có chủ đích, có mục đích và có kế hoạch.  Theo Pietro và Pantano (2012), một thương hiệu được tạo ra từ nhận thức và nhận thức này, đối với người tiêu dùng tiềm năng, là hiện thực.  

Pietro và Pantano (2012) cũng chỉ ra rằng một thương hiệu được xây dựng mà không có chủ đích phải được khách hàng giải thích cởi mở.  Theo Shu-Chuan (2011), điều này giải thích tại sao điều quan trọng đối với một công ty là phải ở vị trí người điều khiển trong khi xây dựng thương hiệu.  Điều này có nghĩa là truyền tải hình ảnh phù hợp, cũng như truyền tải thông điệp phù hợp phục vụ khách hàng mục tiêu và do đó, hoạt động kinh doanh và chính nó.  

Một thương hiệu có chủ đích là xác thực, chân thành, tự tin, có giá trị, đáng tin cậy, có trách nhiệm và dựa trên kết quả.  Xây dựng thương hiệu có chủ đích bao gồm các quyết định xây dựng thương hiệu được đưa ra khi phát triển giao diện của một công ty nhằm giúp công ty tạo ra bản sắc tốt nhất phản ánh thị trường mục tiêu của công ty.  

Theo Chi (2011), thương hiệu giống như logo của công ty;  lựa chọn phông chữ, định lượng giấy, ánh sáng, lựa chọn màu sắc, kiểu ảnh, cảm giác thương hiệu khơi gợi cảm xúc trong khách hàng.  Thương hiệu quốc tế có nghĩa là công ty đang kiểm soát thông điệp mà họ gửi đến khán giả của mình.  Một thông điệp rõ ràng và không gây nhầm lẫn có nghĩa là công ty đang thực hiện công việc của mình một cách chính xác.  Xây dựng thương hiệu có chủ đích phản ánh hình ảnh thương hiệu nhằm mục đích tạo ra những nhận thức cụ thể trong tâm trí người dùng. 

Các công ty theo đuổi thương hiệu có chủ đích có xu hướng tạo sự khác biệt, bởi vì khách hàng cho rằng họ đang chứng minh hình ảnh hoặc sự liên tưởng độc đáo.  Các công ty này thiết lập hình ảnh dựa trên sự sang trọng và phong cách cao hoặc dựa trên các tính năng của sản phẩm.  Họ tận dụng quảng cáo để tạo ra các liên kết không phụ thuộc vào các tính năng.  

Quản lý thương hiệu có chủ định là một chức năng thiết lập mối liên kết cảm xúc với người tiêu dùng, vì việc xây dựng thương hiệu có chủ đích phần lớn phụ thuộc vào khả năng của công ty trong việc khai thác mong muốn được ngưỡng mộ của người tiêu dùng hoặc thuộc một nhóm nhất định.  Vì lý do này, quảng cáo đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp thị các thương hiệu này, cũng như quảng bá và tài trợ. Cox (2010) đã xác định chín yếu tố quan trọng để xây dựng một thương hiệu có chủ đích: tính xác thực, sự tự tin, sự chân thành, trách nhiệm giải trình, uy tín, kinh nghiệm, giá trị, kết quả, giới thiệu.  Cox (2010) đề xuất thêm rằng các nỗ lực xây dựng thương hiệu có chủ đích nên làm việc để tạo sự khác biệt cho một công ty trên thị trường của nó; trong đó nếu nó có xu hướng theo hướng phá vỡ, các nỗ lực xây dựng thương hiệu có chủ đích nên đi theo hướng dẫn đầu của sản phẩm.

Không có nhận xét nào: