Trong loạt bài phân tích về các phân tầng khác nhau trong kim tự tháp mạng xã hội, chúng ta đã sơ bộ hiểu rõ các đặc điểm của mỗi nhóm mạng xã hội trong từng phân tầng cụ thể. Mỗi kiểu mạng xã hội ở từng phân tầng có khả năng tiếp cận số lượng khán thính giả rộng lớn (ở đỉnh kim tự tháp) cho đến khả năng kết nối và lôi kéo được sự tham gia của các thành viên của nó (ở đáy kim tự tháp). Bài viết này sẽ tiếp tục phân tích sự khác biệt sâu sắc trong hành vi của người dùng trong từng phân tầng khác nhau của kim tự tháp mạng xã hội, đặc biệt là hành vi của các thành viên tham gia trên các cộng đồng ảo- nhóm người dùng mạng xã hội mà các thương hiệu đều mong muốn được sở hữu mối quan hệ với họ.
SOCIAL NETWORKS
Các mạng xã hội phổ biến ( như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube..) do các công ty cụ thể hình thành ý tưởng và phát triển các nền tảng trang web mạng xã hội để kết nối người dùng với nhau mà không có bất cứ hạn chế nào về đặc điểm của người dùng (cá nhân hay tổ chức, giới tính hay độ tuổi, tôn giáo hay chính trị, hành vi hay sở thích , mối quan tâm hay địa điểm ….). Tất cả những gì người dùng, là cá nhân hay các tổ chức, cần làm là chỉ cần cung cấp thông tin cơ bản theo yêu cầu để đăng ký một tài khoản trên mỗi mạng xã hội nói trên, sau đó họ hoàn toàn có thể kết nối với những người dùng khác một cách dễ dàng nhanh chóng. Mục tiêu của các mạng xã hội nói trên là cho phép người dùng tạo ra các kết nối với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và cả với các thương hiệu có tài khoản trên các mạng xã hội đó. Trên mạng xã hội người dùng có thể trò chuyện bất cứ khi nào về mọi chủ đề, mối quan tâm hay sở thích với nhau. Nội dung các câu chuyện trên các mạng xã hội này có đặc tính là ngắn, nhanh và hời hợt.
VIRTUAL COMMUNITIES
Ở một thái cực khác, các cộng đồng ảo được hình thành nên bởi một cá nhân hay nhóm người dùng, họ chia sẻ chung một mối quan tâm hay một niềm đam mê về một vấn đề cụ thể nào đó mà đối với họ là quan trọng. Để tham gia vào các cộng đồng này, người dùng cũng cần cung cấp thông tin cá nhân để đăng ký 1 tài khoản thành viên của cộng đồng như tài khoản trên các mạng xã hội. Một số cộng đồng mang tính mở chia sẻ thông tin về các hoạt động công khai, một số khác chỉ giới hạn thông tin trong nhóm kín với các thành viên đã đăng ký và được cấp tài khoản người dùng. Ở các cộng đồng riêng tư, thông tin cá nhân của thành viên dược yêu cầu cung cấp để sử dụng cho 3 mục đích chính. Thứ nhất, thông tin về các thành viên mới cần qua bước kiểm tra trước khi được chấp nhận tham gia để chắc chắn rằng họ thật sự có mối quan tâm đến các lợi ích và mong muốn cống hiến cho sự phát triển của cộng đồng. Thứ hai, các cộng đồng thường là được thành lập và quản lý điều hành bởi các thành viên, việc cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân ở bước đăng ký thành viên mới cũng để phục vụ cho chức năng quản lý này. Cuối cùng, thông tin cá nhân của các thành viên giúp cộng đồng hiểu rõ thành viên của họ là ai để thiết kế nội dung cũng như các hoạt động có tính liên quan, phù hợpcó khả năng và kết nối sâu sắc với người dùng.
Khác với các mạng xã hội phổ biến, các cộng đồng được tạo ra để giúp thành viên giải quyết những đam mê và nhu cầu của họ. Nếu cộng đồng trở nên lạc hậu với các vấn đề thành viên quan tâm, chúng sẽ từ từ co lại và biến mất. Yếu tố quan trọng nhất giúp các cộng đồng thanh công chính là sự am hiểu sâu sắc nhu cầu và mong muốn của thành viên trong cộng đồng đó.
Một điều quan trọng nữa là các cộng động riêng tư khác nhau ở nhiệm vụ và sứ mệnh mà chúng theo đuổi, chính vì vậy không phải bất cứ nội dung gì cũng thích hợp để trao đổi thảo luận trên các cộng đồng ảo. Hãy ghé thăm cộng đồng oto xe máy tại https://www.otofun.net/forums/ để tham gia vào các câu chuyện về kỹ năng lái xe, kiến thức về luật giao thông đường bộ cũng như thái độ của các bác tài xế nên cư xử ra sao trong khi tham gia giao thông. Nếu bạn đam mê yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh, cộng đồng VNPHOTO http://www.vnphoto.net/aboutus.php là nơi bạn có thể tìm thấy những thông tin, các bài viết thử nghiệm sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh, diễn đàn nhiếp ảnh kỹ thuật số và nghệ thuật nhiếp ảnh nói chung. Có hàng trăm, hàng ngàn những cộng đồng ảo về những chủ đề khác nhau như vậy trên mạng internet, các cộng đồng theo đuổi và cống hiến cho thành viên của họ những lợi ích khác nhau để phục vụ những sứ mệnh khác nhau. Các thương hiệu cần phải tìm được, kết nối được với những cộng đồng theo đuổi và chia sẻ chung với sứ mệnh mà thương hiệu có, đó chính là những thị trường mục tiêu có giá trị sẽ đóng góp cho chiến lược phát triển bền vững của thương hiệu.
ToiCool 15/11/16 (bài viết tác giả dành riêng cho mmcbuh.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét