tốt nhất có thể. Chấm hết. Còn việc làm nên 1 gia sản kếch xù cho bản thân chưa bao giờ là mục đích của tôi"
SAM WALTON - Người sáng lập chuỗi siêu thị Wal-Mart
" Cam kết của chúng tôi là duy trì sức sống của công ty - bao gồm cả sự phát triển theo nghĩa vật chất lẫn sự phát triển như là 1 thể chế - sao cho công ty này, thể chế này tiếp tục tồn tại thêm 150 năm nữa. Thật sự, như thế nó sẽ tồn tại qua nhiều thời đại"
JOHN G. SMALE - cựu CEO, Procter & Gamble, nhân dịp
kỷ niệm 150 năm thành lập P&G, 1986
" Điều kỳ diệu ở công ty Ford là việc đặt lợi nhuận đằng sau con người & sản phẩm"
DON PETERSEN - nguyên CEO hãng FORD
" Disneyland sẽ không bao giờ hoàn thành (mục tiêu) chừng nào mà sự tưởng tượng còn tồn tại trên thế giới này" WALT DISNEY - Người sáng lập tập đoàn DISNEY
Disney, P&G, Ford, Wal-mart, Sony, H-P..... đều là những công ty hàng đầu thế giới và đều có thể là những thương hiệu trong mơ của nhiều doanh nhân về mẫu hình khởi nghiệp ấn tượng và quản trị kinh doanh hiệu quả bền vững.
Về mặt khái niệm, những công ty hàng đầu có sự khác biệt rất lớn với những công ty còn lại ở điểm then chốt sau: là cần phải vượt lên khỏi sự phụ thuộc vào 1 nhà lãnh đạo hay 1 ý tưởng cụ thể dù là to lớn đến đâu đi nữa. Phía sau của sự thành công và trường tồn của những công ty này luôn là một bộ giá trị cốt lõi bền vững, một mục tiêu dài hạn vượt xa và lên trên khỏi mục tiêu lợi nhuận đơn thuần. Những thay đổi nhanh chóng của thị trường cũng tác động rất mạnh đến sự thay đổi liên tục của các công ty dẫn đầu này, tuy nhiên sự độc đáo khác biệt của họ là vẫn phải gìn giữ những giá trị cốt lõi và mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp qua nhiều giai đoạn thời gian.
Lật lại từng trang lịch sử của các thương hiệu dẫn đầu, không phải công ty nào cũng có những ý tưởng kinh doanh kiệt xuất lúc vừa khởi nghiệp, một bản kế hoạch tài chính lợi nhuận rõ ràng và đi thẳng một lèo đến đỉnh vinh quang rực rỡ.
Công ty HP là 1 trong những ví dụ như vậy, HP đã có 1 khởi đầu rất khiêm tốn vào năm 1937 bằng sự hợp tác của 2 kĩ sư trẻ ngoài 20 tuổi mới ra trường, với ý định cùng nhau thành lập 1 công ty với số vốn US $500 hoạt động trong 1 lĩnh vực rộng lớn về kỹ thuật điện tử. Cả hai đã phải làm đủ thứ để kiếm tiền thanh toán các hóa đơn điện nước trong gara xe mà họ khởi nghiệp, từ thiết bị dội nước toilet tự động cho đến đèn xi-nhan gắn trong quả bóng bowling.....Họ đã gặp 1 loạt thất bại, các sản phẩm đầu tiên cũng thành công hết sức hạn chế. MẶc dù vậy, hai nhà sáng lập Bill Hewlett & Dave Packard vẫn không ngừng tìm kiếm, kiên trì thử nghiệm cho đến khi tìm ra được cách xây dựng một doanh nghiệp thể hiện được các giá trị cốt lõi mà họ theo đuổi, đạt được những thành tựu to lớn hơn thông qua các SP điện tử nổi tiếng sau này. Vốn là 2 kỹ sư, họ hoàn toàn có thể theo đuổi mục đích của mình như là các kỹ sư chân chính, nhưng họ đã không chọn cách làm việc như vậy. Thay vì thiết kế các sản phẩm kỹ thuật, họ tập trung để thiết kế nên 1 tổ chức, tạo ra các môi trường làm việc để có thể tạo ra những sản phẩm thành công. Trong 1 buổi trả lời phỏng vấn báo chí, phóng viên đã hỏi Dave Packard xem đâu là quyết định về sản phẩm quan trọng nhất của ông. Câu trả lời không hoàn toàn liên quan đến 1 sản phẩm cụ thể nào, mà là các quyết định liên quan đến tổ chức, quản trị nhân sự, chính sách tài chính và triết lý quản trị công ty kiểu HP ( HP way)... Sau này, người phóng viên đã đặt tiêu đề cho bài báo là " các nhà lãnh đạo của HP xây dựng công ty bởi sự thiết kế kỹ lưỡng, còn sản xuất ra máy tính HP một cách tình cờ".
Sản phẩm đầu tiên của hãng Sony là một chiếc nồi cơm điện không chạy được 1 cách suôn sẻ và sản phẩm chính là chiếc máy ghi âm thì bị thị trường từ chối. Những người sáng lập ra Sony đã phải làm đủ thứ loại sản phẩm trông rất thô kệch khác để bán lấy tiền cho công ty sống qua thời kỳ khó khăn nhất. Sau này Masaru Ibuka 1 trong hai sáng lập viên của Sony đã nói " sản phẩm lớn nhất của SONY không phải là Walkman, TV Trinitron hay Playstation , mà chính là công ty SONY và những gì mà nó đại diện"
Cũng giống vậy,sáng tạo lớn nhất của Walt Disney không phải là những bộ phim hoạt hình thành công hay công viên giải trí Disneyland, mà đó chính là hãng Disney và khả năng kỳ diệu của nó: đem lại niềm vui cho mọi người.
Phương pháp thực hành MArketing 3.0 đã nhấn mạnh đến yếu tố quan trọng nhất của doanh nghiệp muốn thành công phải bắt đầu bằng một sứ mệnh thương hiệu tốt, chân chính, phù hợp tạo ra 1 viễn cảnh kinh doanh mới - thứ có thể tạo ra sự thay đổi tốt đẹp hơn cho cuộc sống của người tiêu dùng chứ không phải mang đến bao nhiêu đồng lợi nhuận cho chủ doanh nghiệp.
Chúng ta đang sống trong 1 thế giới liên tục biến động, ngày càng phức tạp và mơ hồ, bất kỳ ai quá phụ thuộc vào môi trường bên ngoài để tìm kiếm sự ổn định và khi gặp những rủi ro họ sẽ nhanh chóng cảm thấy bơ vơ, lạc lõng, mất niềm tin về cuộc sống. Nguồn gốc của sự ổn định chính là các giá trị cốt lõi bên trong mạnh mẽ cộng với sự sẵn sàng thay đổi cho phù hợp với môi trường bên ngoài trừ những điều cốt lõi. Bạn thử hình dung xem, trên trang quảng cáo của 1 tờ nhật báo tại Tokyo ngày 7/5/1946, Masaru Ibuka đã trình làng với thế giới tư tưởng cốt lõi của SONY như sau:
Nếu có thể thiết lập các điều kiện theo đó con người có thể gắn kết với tinh thần làm việc theo nhóm và có thể thể hiện tối đa khả năng kỹ thuật của họ...thì một tổ chức như vậy có thể đem lại niềm vui và hạnh phúc lớn lao..những ai suy nghĩ như thế sẽ tập hợp với nhau 1 cách hoàn toàn tự nhiên để thực hiện các lý tưởng này...
MỤC TIÊU CỦA SONY
- Thiết lập nơi làm việc mà ở đó các kỹ sư có thể cảm thấy niềm vui của cải tiến công nghệ, ý thức được nhiệm vụ đối với xã hội và làm việc cho đến khi bản thân cảm thấy hài lòng
- Theo đuổi các hoạt động năng động trong công nghệ và sản xuất nhằm tái thiết Nhật bản cũng như nâng cao nền văn hóa của đất nước
- Áp dụng công nghệ cao vào đời sống đại chúng của xã hội
HƯỚNG DẪN VỀ QUẢN LÝ CỦA SONY
- CHúng tôi loại bỏ hoàn toàn bất cứ sự theo đuổi lợi nhuận bất công nào, nhấn mạnh việc đòi hỏi công việc thực chất và không chỉ theo đuổi tăng trưởng đơn thuần.
- CHúng tôi chấp nhận các khó khăn về kỹ thuật, tập trung vào các sản phẩm với kỹ thuật cao, hữu dụng đối với xã hội, dù số lượng ít hay nhiều đi nữa.
Những ý thức về giá trị cốt lõi , sứ mệnh và mục tiêu mà SONY theo đuổi đã được những người sáng lập ra công ty hiểu rất rõ ràng ngay từ lúc còn khó khăn để kiếm cho đủ lượng tiền mặt hoạt động. Bài học của SONY đã cho chúng ta hiểu rõ hơn rằng: khi thế giới luôn bất ổn và khó có thể tiên đoán trước điều gì, vấn đề hiểu rõ mình đi về đâu không khôn ngoan bằng hiểu rõ mình là ai tại sao mình tồn tại, vì hướng đi chắc chắn sẽ thay đổi liên tục - đây cũng chính là điểm chung nhất trong sự thành công của các thương hiệu dẫn đầu thế giới.
- Chúng tôi cam kết hướng về khả năng, mức độ hoàn thành công việc cũng như những tính cách cá nhân nhằm tạo điều kiện để mỗi cá nhân thể hiện tối đa khả năng và kỹ năng của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét