Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG NGUỒN BẢO TRỢ PHÁT NGÔN TRONG THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO (1)

Về khái niệm , quảng cáo là một loại thông điệp được bảo trợ chủ quan phát đi bởi người quảng cáo. Nhìn quảng cáo  từ khía cạnh của khán thính giả, họ luôn hoài nghi tính khách quan của các thông điệp này và  có xu hướng tìm kiếm xem có hay không các "nguồn" ( tên gọi khác của người  trình bày hay đại diện phát ngôn cho thương hiệu)  bảo trợ độc lập khác  để định hình thái độ đối với thương hiệu được chuyển tải trong thông điệp.


Khi lập kế hoạch cho 1 chương trình quảng cáo, bên cạnh việc phải cân nhắc lựa chọn các chiến thuật để chuyển tải thông điệp sáng tạo và hiệu quả những nhà hoạch định quảng cáo cũng phải quyết định xem khi nào nên sử dụng "nguồn"  bảo trợ phát ngôn cho thương hiệu ( Presenter) và chọn lựa "nguồn" như thế nào?

Các chủ thể được sử dụng như một "nguồn" bảo trợ phát ngôn trong thông điệp quảng cáo khá đa dạng:  ngành công nghiệp, chủng loại sản phẩm, công ty,  thương hiệu sản phẩm nổi tiếng, phương tiện truyền thông, 1 cá nhân hay nhân vật nào đó....Những "nguồn"nói trên đều có thể tạo ra một sự liên tưởng giúp dẫn đường hay định hướng thái độ của khán thính giả dành cho thương hiệu. Hiệu ứng "nguồn" bảo trợ phát ngôn có mặt ở hầu hết các thông điệp quảng cáo tuy ở mức độ ít nhiều khác nhau. Khi muốn tác động đến thái độ của khán thính giả về 1  loại sản phẩm mới người ta thường sử dụng "nguồn" bảo trợ phát ngôn là ngành công nghiệp hay chủng loại sản phẩm, nếu muốn nhấn mạnh vào 1 lợi ích đặc biệt mà có ở  1 thương hiệu đặc biệt nào đó người ta có thể sử dụng "nguồn" bảo trợ phát ngôn là tên thương hiệu ( ví dụ: các máy tính thường nhấn mạnh đến  yếu tố con chip" Intel inside"), hình thức quảng cáo phản hồi trực tiếp thường chú trọng đến "nguồn" bảo trợ phát ngôn là công ty hay tập đoàn. Trong phạm vi bài phân tích này, tác giả chỉ tập trung vào phương pháp sử dụng "nguồn" bảo trợ phát ngôn là các cá nhân hay những nhân vật - được định nghĩa là  "người hay nhân vật phát ngôn về  lợi ích của thương hiệu trong thông điệp quảng cáo".  

Loại "nguồn" bảo trợ phát ngôn này cũng rất đa dạng về đặc điểm và xuất xứ: người nổi tiếng, chuyên gia, nhận vật được tạo ra đặc thù ( có thể là con người hay nhân vật hoạt hình), những người đại diện cho 1 kiểu  lối sống nào đó, những người ẩn danh hay chỉ có giọng nói xuất hiện trên thông điệp.... Tính cách của những cá nhân hay nhân vật nói trên đều được lựa chọn có chủ đích và luôn nằm trong ý định được gọt dũa xử lý để thích hợp với thông điệp mà họ là người phát ngôn. Quyết định quan trọng liên quan đến "nguồn" bảo trợ phát ngôn này là làm sao để những đặc điểm tính cách  của " nguồn" tác động đến toàn bộ quá trình người nhận xử lý thông điệp quảng cáo , tạo ra ảnh hưởng đến mục tiêu truyền thông và định vị thương hiệu theo cách mà người hoạch định mong muốn.

Khi nào cần sử dụng "nguồn" bảo trợ phát ngôn ?  -> đón xem



Không có nhận xét nào: