Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

TƯƠNG LAI CỦA TRUYỀN THÔNG. TƯƠNG LAI CỦA TRUYỀN THÔNG MARKETING TRONG LĨNH VỰC TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG



Lĩnh vực kinh doanh nói chung và ngành tài chính nói riêng hoạt động không có khái niệm thời gian chết vì tính kết nối liên tục với thị trường toàn cầu, 24/7 là khái niệm chưa đủ để diễn tả sự vận động liên tục này mà phải là 60/60/24/7 ( giây/phút/giờ/tuần). Hoạt động truyền thông nói chung trong bối cảnh công nghệ internet và thiết bị di động thông minh đang bùng nổ như hiện nay thì khái niệm non-stop (không ngừng) cũng đã được gắn liền với bản chất liên tục mở của nó. Cũng vì vậy mà những người phụ trách hoạt động truyền thông tiếp thị trong các định chế Tài chính cần ý thức được mình đang ở trong môi trường luôn chuyển động này.

Trong môi trường mới, người tiêu dùng sống trong thế giới vận động không ngừng, họ luôn muốn được tiếp cận với tin tức mới, muốn được tương tác với các tin tức này bằng cách thể hiện thái độ của mình, có chính kiến riêng hay chia sẻ thông tin với nhau. Ranh giới thông tin về xã hội, giải trí hay thương mại dường như bị xoá nhoà khi các thói quen tiếp cận tin tức bằng nhiều phương tiện đa dạng của dân chúng trở nên phổ biến. Người tiêu dùng cũng rất nhạy cảm với các loại tin tức mang tính thương mại như các thông điệp quảng cáo, họ cũng biết rõ khi nào những loại thông điệp tiếp thị này đang cố gắng tiếp cận họ và quyết định có cho phép mình xem chúng hay không. Với cách tiếp cận truyền thống của các định chế tài chính là chèn thông điệp tiếp thị SPDV vào ngang giữa các chương trình TV hay radio sẽ khó mà thành công như trước nữa. Thay vào đó, họ phải tạo ra những thông điệp mà khách hàng thực sự tìm kiếm và nhận thức được giá trị của nó, những thông điệp giúp làm cuộc sống đáng sống hơn tốt đẹp hơn, những thông điệp mà khách hàng sẽ quyết định thay mặt người làm tiếp thị chuyển tải đến bạn bè người thân của mình. Các chương trình truyền thông tiếp thị hiệu quả giờ đây đòi hỏi phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ năng phân tích tính toán lập trình, kỹ năng sáng tạo nghệ thuật đa dạng, kỹ năng tạo ra và kể những câu chuyện làm khách hàng lay động con tim.


Những người làm truyền thông trong các nhà cung cấp SPDV tài chính cần thấu hiểu khách hàng của mình một cách sâu sắc ( họ tập trung ở khu vực địa lý nào của thành phố, độ tuổi từng nhóm ra sao, thu nhập và thói quen mua hàng hoá có thanh toán bằng tài khoản, họ thích làm gì hay nghĩ gì hay thích ghé thăm các trang báo mạng nào vào thời điểm nào trong ngày...) để có thể đưa ra những thông điệp tiếp thị đến đúng người vào đúng thời gian và địa điểm thích hợp. Công nghệ phát triển các ứng dụng trên điện thoại đi động thông minh (smartphone application ) đã có những bước phát triển đột phá để giúp cho các nhà tiếp thị thu thập được các thông tin khách hàng cần thiết và thiết kế các chào hàng đáp ứng chính xác được nhu cầu của người dùng bằng những giao thức thân thiện trên các chiếc điện thoại smarphone, thứ mà luôn luôn ở trong tầm nhìn của mọi người. Khi phải đi đổ xăng cho xe máy hay ôto, khách hàng có thể kiểm tra trên ứng dụng di động của ngân hàng xem cây xăng gần nhất có chấp nhận thẻ thanh toán ở đâu, một số trải nghiệm mua sắm thanh toán trực tuyến giúp cho khách hàng của các ngân hàng cảm thấy hết sức thuận lợi.

Cách thức tiếp cận trực tiếp khách hàng bằng tin nhắn SMS là một xu hướng truyền thông tương đối hiệu quả về chi phí và sự tương tác với khách hàng mục tiêu. Một số các tổ chức phát hành thẻ tín dụng kết hợp với các thương hiệu trong lĩnh vực nhà hàng hay quán café thiết kế hệ thống gửi tin nhắn cho khách hàng tiềm năng đang trong bán kính 1km ( so với vị trí của nhà hàng hay quán café ) đồng thời là chủ thẻ Mastercard sẽ được nhận tặng 1 ly café cùng một phần ăn trưa giảm giá nếu thanh toán bằng thẻ. Rất hứng thú khi nhận các thông điệp tiếp thị thú vị như vậy, khách hàng cảm thấy bị thôi thúc được trải nghiệm và đáp ứng gần như ngay các lời chào hàng này.

Để tác động vào các hành vi của người tiêu dùng, người làm tiếp thị có thể chọn sử dụng công nghệ tạo các mã vạch phản hồi nhanh (QR codes Quick Respond code) để khách hàng dùng các thiết bị đi động thông minh đọc và làm theo yêu cầu( VD trên các tờ rơi thông tin của các hãng bảo hiểm có in QR code, khách hàng được khuyến khích dùng smartphone có cài đặt phần mềm đọc code để điện thoại tự động truy cập vào các website có chương trình khuyến mại, cung cấp thông tin cá nhân của khách và nhận ưu đãi của nhà cung cấp nếu mua bảo hiểm trong thời điểm nhất định).

Sự thay đổi về thói quen tiếp cận tin tức trên các thiết bị di động có kết nối internet của người tiêu dùng những người làm truyền thông tiếp thị cần phải dần chuyển từ hình thức độc thoại dàn trải sang đối thoại có định hướng với khách hàng của mình, việc thiết kế thông điệp của tổ chức cần phải đáp ứng cho từng nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể, lựa chọn từng loại phương tiện phù hợp nhất với khách hàng làm cho họ muốn tham gia vào quá trình chuyển tải thông điệp cùng với người làm tiếp thị tiến tới hành vi mua nhanh hơn và trung thành với thương hiệu. Mạng xã hội trực tuyến là phương thức kết nối với khách hàng của thương hiệu đạt được tính đối thọai hai chiều có sự tham gia và chia sẻ của người tiêu dùng. Khi ở trên mạng xã hội, sự thành công của tổ chức khi gửi đi thông điệp marketing không chỉ thuộc phạm vi tác động và chi phối bởi chính tổ chức đó nữa, mà phụ thuộc rất lớn vào quyết định của người tiêu dùng có ưa thích nội dung đó hay không, có chia sẻ một cách tích cực hay tiêu cực với người khác.

Sự trao quyền cho người tiêu dùng trong các hoạt động của thương hiệu trên các loại hình mạng xã hội được xem như là một cuộc cách mạng mới trong lịch sử phát triển của ngành marketing nói chung. Với cách tiếp cận khách hàng là trung tâm của toàn bộ hoạt động marketing cũng như của hoạt động truyền thông tiếp thị, các chuyên gia marketing cần làm cho thương hiệu kết nối được với tinh thần của người tiêu dùng bằng cách hiểu những lo lắng, mong muốn cũng như những giá trị tinh thần đặc trưng mà họ hướng đến. Người tiêu dùng càng ngày càng trở nên hoài nghi hơn vì họ biết rằng những nét đặc trưng tốt thể hiện các giá trị sống tốt thường khan hiếm nơi các sản phẩm hàng hoá đầy rẫy trên thị trường, chính vì vậy khi tìm thấy những thương hiệu có thể mang lại cho họ điều này, họ sẽ lập tức trở nên các tín đổ trung thành của thương hiệu. Để thành công như vậy, các tổ chức cung cấp SPDV tài chính cần hiểu rằng người tiêu dùng ngày nay đánh giá cao quá trình đồng sáng tạo, sự cùng tham gia vào hoạt động truyền thông và trở thành một phần của văn hoá tinh thần độc đáo mà thương hiệu đại diện. Việc chủ động thiết kế, thực hiện và quản lý nội dung thông điệp marketing ở hai nhóm hoạt động truyền thông xã hội phổ biến - truyền thông xã hội thể hiện (Facebook, Twitter, Youtube, Flickr….) và truyền thông xã hội hợp tác (Wikipedia, Craiglist, Rotten Tomatoes..) - cho phép các định chế tài chính chuyển người dùng SPDV của mình ( consumer) sang vị trí đối tác hợp tác cới mình trong vai trò vừa là người dùng vừa là người sản xuất (prosumer). Khái niệm mới Prosumer chính là sự tiến hoá trong triết lý kinh doanh vì giờ đây người tiêu dùng là người đưa ra các ý kiến phản hồi cũng như ý tưởng mới mẻ sáng tạo giúp cho nhà cung cấp cải tiến phương pháp thực hành kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn, kể cả ý tưởng cho các hoạt động truyền thông.Việc người dùng mạng xã hội tham gia và chia sẻ các câu chuyện về thương hiệu tích cực sẽ tạo thành những kênh phân phối thông điệp marketing hiệu quả nhất từ truớc đến nay.
Bài học thành công trong cách tiếp cận triết lý marketing mới này có thể được xem xét qua chiến dịch truyền thông “Life takes Visa” được tổ chức phát hành thẻ tín dụng Visa thực hiện vài năm gần đây khi tập trung chuyển tải thông điệp mối liên hệ giữa Visa và một cuộc sống tốt đẹp, với minh hoạ bằng những hình ảnh người thật việc thật. Những nhân chứng này cũng xuất hiện trên hàng loạt giao diện của các trang mạng, hình ảnh thật của khách hàng có thể chia sẻ qua nhiều mạng xã hội như YouTube của Google hay Flickr của Yahoo!. Bên cạnh đó chiến dịch quảng cáo này được mở rộng trên điện thoại di dộng, các công cụ tìm kiếm trên internet (Google search..) cũng như tại các địa điểm chấp nhận thẻ của Visa trên toàn thế giới. Điều đặc biệt mà người tiêu dùng nhớ đến không phải là cuộc sống theo cách diễn giải của Visa mà là những điều thực tế về cuộc sống của họ, Visa chỉ là người bạn đồng hành của người tiêu dùng để chứng kiến những đổi thay để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chưa bao giờ trong lịch sử của hoạt động truyền thông tiếp thị mà những chuyên gia marketing lại có nhiều công cụ, giải pháp chuyển tải thông đệp và cơ hội để kết nối với người tiêu dùng như vậy. CŨng chưa bao giờ lĩnh vực kinh doanh về truyền thông tiếp thị lại có thể được định giá, được đầu tư, giàu có thông tin và giàu tính tương tác như bây giờ. Tuy nhiên, các định chế tài chính muốn tồn tại và vươn lên thành thương hiệu dẫn đầu trong bối cảnh đó, phải biết nhận diện và đoạn tuyệt những mô hình tiếp thị thương hiệu lỗi thời.
Toi Cool

Không có nhận xét nào: